Kinh nghiệm chọn Laptop và những quan điểm sai lầm cần tránh



- Dĩ nhiên khi chọn mua computer nói chung thì phải bàn đến hardware rồi nhé.
- Admin viết bài này để đính chính lại 1 số forum đã có sơ sót khi post bài có nội dung tương tự thế này.
- Làm cho người đọc mập mờ, làm cho dân IT support của chúng tôi phải lên tiếng thôi, laptop thì 7 triệu hơn nếu chọn sai thì đã làm người xem chọn nhầm rồi còn j.


1) Đầu tiên là CPU
- Ở đây mọi người có thể nghĩ dung lượng cài nhiều cài tốt là chính xác. (CPU i5-3317U 1.7Ghz)
- Tiếp đó là xác định lõi của CPU hay còn gọi là nhân như CPU 3317U thì có 4 nhân vậy chi 1,7 x 4 = 6.8Ghz rồi còn gì, như vậy mới xác định được tốc độ.
- Laptop luôn coi trọng việc tiêu thụ năng lương từ battery(pin) nên khi chọn CPU thì nên chọn những sản phẩm mới, ví dụ như CPU intel IvyBrigde trở về sau là thế hệ CPU mới tiêu thụ điện năng và nhiệt độ thấp hơn SandyBrigde thế hệ trước đó. (sai làm khi chọn CPU là đây)
- Đừng mua những dòng sản phẩm cũ tuy nó có nhiều khuyến mãi hấp dẫn nhưng chỉ là chiêu thức marketing đẩy hết sản phẩm tồn kho lỗi thời thôi.



2) Xử lý đồ họa
- Có 2 loại 1 là tích hợp hay là card rời.
- Đồ họa tích hợp thì dùng cho văn phòng + web + converter + phim HD + các game tầm trung ,.... - Đồ họa rời thì thích hợp cho những game thủ với những game action mạnh + nặng.
- Laptop dùng SandyBrigde thì đồ họa tích hợp với CPU là HD-2000/ HD-3000.
- Dùng IvyBrigde thì sử dụng HD-2500/ HD-4000. (nhanh hơn 20% so với SandyBrigde) và những thế hệ nhưng Hashwell, Broadwell cài cải tiến hơn.
- Đồ họa rồi thì có 2 hãng NVIDIA (Geforce 520M)+ ATI (HD 6470M) thấy kí hiệu là nhận ra ngay. - Bạn có thể nói hệ điều hành mới + software mới không hay bằng cái cũ nhưng đối với Firmware + Hardware thì ngược lại đó.(sai lầm thường thấy của hầu hết mọi người). Mình sẽ giải thích tiếp về vấn đề này ở các mục sau
- Sai lầm của 1 số forum ở phần chọn xử lý đồ họa là rời sẽ hao pin hơn tích hợp, bạn có chắc không? Khi Admin xem 1 số công nghệ mới của NVIDIA thì thấy OPtimus(ATI thì Switchable Graphics ) đây là công nghệ tự động chuyển đổi card đồ họa khi cần tức là chúng ta open chương trình hay game nặng thì sẽ chuyển qua rời còn mặc định lướt web thì sẽ chạy trên đồ họa tích hợp, vậy tiêu hao điện năng ở đâu ??? (sai lầm lớn của rất nhiều forum khi nối đến điểm này).
- Vì sao mình nối là sai lầm vì khi mua xong cái laptop tích hợp đồ họa muốn nâng cấp lên đồ họa rời có đựợc không? câu trả lời là không vì chỉ có một số laptop chuyên game mới có thể dòng G của Asus, Alienware, ... Vậy bạn tiếc gì không mua thêm đồ họa rời chỉ làm nóng máy, bạn có thể xoay quạt hay kê cao máy lên là xong để khắc phục tình trạng này. Có làm nặng máy của bạn không? câu trả lời là có khoảng vài (gam) thì kéo dài thêm bộ phận tản nhiệt + con chip bằng 2 đầu ngón tay cái của bạn à. - Về tốc độ nhanh chậm thì phải xem benmark mới chính xác nhé.


3) RAM
- Có thể nâng cấp bao nhiệu RAM là tối đa bao nhiệu? vì cái laptop dạng siêu mỏng thì thường chỉ có 1 khe ram (Slot) các laptop dòng khác thì có 2 khe nếu 1 khe thì thường chỉ up lên được có 4GB thôi 2 thì được 8GB.
- Không cần quan tâm RAM hiện tại theo máy là bao nhiêu, vì theo Admin thấy RAM theo máy độ trễ cao hơn khi mua RAM mới, vì độ trễ cao thì đồng nghĩa với việc chạy chậm (ví dụ CAS 9-9-9-28), cái này dùng tool xem mới được.
- cứ 1-2GB RAM thì cứ setup windows 32 bit nhé vì 32 bit nhận dc 3,2GB RAM còn windows 64 bit thì nhận nhiều hơn 4GB RAM, 16GB hoặc hơn nữa.
- Làm việc văn phòng xem phim thì 2GB hoặc 4GB
- Gamer thì 6GB - 8GB
- Ram càng nhiều càng tốt nếu bạn có kinh phí nhé!
- Bus Ram thì càng cao càng tốt 1333Mhz < 1600Mhz


4) Barrtery - Webcam
- Bạn phải biết pin của máy tính mua là mấy cell còn nhiều cell thì pin chứa nhiều hơn.
- Webcam để bạn có thể chụp hình chat với bạn bè nhìn càng rõ càng tốt ^^ và hỗ trợ HD.


5) HDD/SSD
- HDD của laptop thường thì 5400rpm và 7200rpm tốc độ khá chậm mà lại còn hao điện + nhiệt độ cao + phát ra tiếng ồn.
- SSD thì sẽ khắc phục hết những điểm trên với tốc độ đọc/ghi chuẩn SATA-3 của SSD hiện nay là ~550/~520(Mb/s) rất nhanh đó bạn khởi độ chỉ vài giây là vào tới windows.
- SSD tiêu thụ điện ít hơn ổ HDD từ 30 - 60 % năng lượng, tiết kiệm từ 6 – 10 Watts cho bạn và laptop sẽ sử dụng được lâu hơn.
- SSD không giống HDD xài đĩa quay tròn mà sử dụng chip giống USB Flash nên khi đang sử dụng bạn di chuyển thoải mái không sợ bị bad ở cứng nhé. - Nhiệt độ SSD cũng ít hơn HDD 3-5 độ C á.
- Và dĩ nhiên SSD tuyệt đối không có tiếng ồn giống USB-Flash.
- Dĩ nhiên có kinh phí đầu tư thì xứng đáng tuy nhiên dung lương SSD thì ít hơn HDD(vì giá thành cao hơn HDD nếu tính dung lượng bằng nhau) nên đối với những bạn lưu trữ phim ảnh thì phải dùng HDD rời rồi.
- Giá SSD đang có xu hướng giảm mạnh.


6) Ổ đĩa quang - Màn hình
- Hiện giờ ở đĩa quang theo Admin thấy thì chỉ còn 1 công việc chính là sao chép đĩa thành image hay là burn ra để xem trên đầu đĩa gia dụng thôi.
- Nếu muống chia sẻ thì đã có USB hay Youtube, Facebook rồi.
- Khoảng 4 năm về trước xem phim bằng DVD/CD rất thông dụng nhưng giờ Internet, 3G mọi lúc mọi nơi nên chỉ cần online download về là xem phim được, không lẽ ra tiệm mua 1 DVD blu-ray về xem tốn kém à nhe, ra cafe HD hay kéo torrent về là xem được rồi không thì xem bản RIP.
- Nếu bạn phân vân laptop và Ultrabook thì sự khác biệt là đây.
- Còn về màn hình thì các forum có đề cặp đến vấn đề "ko chọn màn hình LCD gương". Admin tự hỏi có thiệt là vậy không? Trong khi LCD gương sắc nét, đẹp, độ sáng tương phản cao hơn hẳn LCD nhám.
- LCD nhám chỉ thích hợp cho những người không xem phim làm việc ngoài trời nắng (^^ ngồi ngoài đó cả tiếng máy laptop chưa cháy thì chủ nhân của nó cháy là chắc). Không thấy ưu điểm nhiều chỉ duy nhất 1 việc không bị phản lại hình ảnh phía sau. Nếu khen LCD nhám thì chắc đàn anh Apple, Samsung chế hết rồi đâu đến lượt mình phải không?
- LCD gương vô cùng đẹp bật 1 đoạn FULL HD xem nào cái LCD nhám mờ câm LCD gương sống động vô cùng.
- LCD gương để lại vân tay đây có phải vấn đề quan trọng không? Admin thì không quan tâm khi bạn bật máy lên màn hình sáng chói thì không còn thấy nữa. Bạn có thể dán thêm 1 miếng Protect LCD cho tiện việc vệ sinh chỉ cần dùng khăn lau nhẹ là ra hết chi phí giao động 150~350k, Admin đang xài rất ok.
- LCD gương bị chói năng nhìn không rõ, chỉ là hồi xưa thôi giờ màn hình nào độ sáng cũng cao hết nếu chói thì tăng max lên ^^. Màn hình LCD của điện thoại cũng là gương đấy thôi. Không lẽ Iphone xài LCD nhám ??? được không ta nhìn chắc gớm luôn.


7) Bàn phím - Touch pad - Loa
- Bàn phím thì bấm êm + mạnh mẽ là được, nếu thích thì kiếm thêm loại có led-backlit gõ chữ trong đêm khuya là ok nhất.
- Touch pad thì quả đúng là cần phải nhạy nhưng nếu dùng để chơi game thì chỉ có vức đi không làm được gì hết (ví dụ game tìm kiếm, game bắn súng, bắn trứng khủng long,...).
- Lúc này chỉ cần đầu tư mouse tầm 150k(có dây) 350k(không dây) là vô tư rồi nhé.
nếu bạn hay trình chiếu powerpoint trên máy chiếu thì touch pad cũng vô nghĩa cầm chuột không dây hay thiết bị trình chiếu là đúng chuẩn luôn. - Nên Touch pad cũng không là điều cần thiết
- Còn về phần load thì bạn nên xem 1 video clip nhạc trực tuyến để có thể biết được chất lượng đường download mp3 về nghe nhé. Vì download về các phần mềm nghe nhạc hỗ trợ nên chất lượng âm thanh đánh giá không chính xác. Loa nghe to to có bass là ok ^^!


8) Bluetooth - Wireless - NIC
- Bluetooth chia sẻ nhanh nên có khi mua laptop.
- Wireless phải hỗ trợ chuẩn mới nhất để có tốc độ nhanh hiện nay là 802.11n (chuẩn ac thì chưa thịnh hành).
- NIC là khe cắm dây mạng dòng Ultrabook siêu mỏng thì không có chỉ có wifi thôi, nếu muốn xài thì phải mua đầu chuyển USB ra LAN RJ45, nếu nhà bạn có modem-wifi hoặc access point thì vấn đề đã được giải quyết.


9) thiết kế + cân nặng + tản nhiệt
- Thiết kế thì dĩ nhiện bạn không chọn dòng laptop xấu xí kềnh càng, nữ thì màu sắc tươi sáng.
- Đặc biệt Ultrabook dùng chất liệu nhôm hoàn toàn nên nhẹ mát hơn, thiết kế siêu mỏng bắt mắt, cân nặng thì ~1,4Kg đeo đi xe khá thuận tiện không bị mỏi vai.
- Dòng laptop thì tản nhiệt có về tốt hơn chút nhưng về cân nặng thì hơn 2,2Kg đeo đi xe khá mỏi đối với nữ thiết kế thì không thể so với Ultrabook
- Tản nhiệt của máy thì nên chọn những laptop không có khe hút bên dưới vì nếu có sẽ dễ bám bụi khoảng 4-6 tháng phải vệ sinh 1 lần không là tiêu chipset


10) các port hỗ trợ
- Hỗ trợ USB 3.0.
- có thể kết nối cổng VGA để trình chiếu thuận tiện.
- nhìn port USB càng tốt.
- jack loa 3.5mm.
- Bluetooth.


Những sai lầm:
- Dán keo trang trí cho laptop.
- Không chịu vệ sinh máy.
- Tháo pin ra xài rồi gắn vô lại.
- Bật loa hết cỡ.
- Di chuyển khi máy đang hoạt động (HDD) SSD vô tư nhé.


Copy link bên dưới và send cho mọi người cùng xem nhé!!!
http://trust25.blogspot.com/2015/01/kinh-nghiem-chon-laptop-va-nhung-quan.html
______________________
Thanks All đã xem bài viết!!!
Vui lòng để lại nhận xét cho bài viết

Đăng nhận xét

Nếu không có tài khoản Google.
Bạn có thể chọn Anonymous(nặc danh)để viết Comment(nhận xét) cho bài viết và
những bình luận riêng của bạn, và có thể báo link hỏng để admin fixed.
Những thắc mắc có thể ghi tại đây
No link website in comment.
Những comment bất lịch sự sẽ không được hiện lên.

Mới hơn Cũ hơn